An toàn giao thông - Trách nhiệm không của riêng ai

PDF.InEmail

Theo số liệu thống kê, năm 2012 cũng như tháng đầu của năm 2013 và dịp Tết Nguyên đán tình hình tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và người bị thương. PV Báo GTVT đã phỏng vấn ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia về nguyên nhân cũng như một số giải pháp đã và đang triển khai.

PV:  Ông có thể cho biết một số kết quả thực hiện Năm An toàn giao thông 2012?

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Như các bạn đã biết, năm 2012 được xác định là năm ATGT với nhiều giải pháp “đột phá” được thực hiện nhằm kiềm chế, giảm thiểu TNGT, giảm ùn tắc giao thông cục bộ. Kết quả, cả nước giảm sâu ở cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Có 48 tỉnh, thành phố giảm trên 10% số người chết vì TNGT. Tình hình ùn tắc giao thông tại các tỉnh, thành đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM đã có nhiều cải thiện tích cực.

Ông
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGTQG

Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, cùng với đó là tình trạng không đội mũ bảo hiểm, uống rượu bia, lạng lách, đánh võng vẫn còn phổ biến, nhất là ở vùng nông thôn. Hành lang ATGT đường bộ, đường sắt vẫn chưa bảo đảm. Công tác tổ chức giao thông vẫn còn nhiều bất cập như việc phân làn, phân luồng giao thông chưa phù hợp, thiếu khoa học dẫn đến phải thay đổi nhiều lần; việc bố trí các biển báo, đèn tín hiệu ở nhiều nơi còn bất hợp lý; hệ thống bến, điểm đỗ xe, các điểm đón/trả khách còn thiếu và yếu, thiếu công trình phụ trợ đi kèm...

Thủ tướng Chính phủ đã có thông điệp riêng về ATGT, những tỉnh thành phố giảm được TNGT đã được biểu dương và phê bình các Chủ tịch tỉnh đồng thời là Trưởng ban ATGT để TNGT tăng cao. Các bộ, ngành cũng đã tham mưu cho Chính phủ ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực GTVT nhằm mục tiêu hạn chế và đẩy lùi TNGT và ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn.

Năm ATGT 2012, hàng loạt giải pháp được triển khai quyết liệt. Ủy ban Quốc hội, Ủy ban ATGT Quốc gia, các địa phương và nhân dân cả nước đều vào cuộc. Chính vì vậy, năm 2012, công tác đảm bảo trật tự ATGT đã có những bước đột phá. Sau 10 năm, số người chết giảm 10.000 người, cả 3 tiêu chí số vụ tai nạn, số người chết và bị thương đều giảm và giảm sâu. Cụ thể, số người chết giảm 1.700 người, số người bị thương giảm 9.500 người. Những con số này đã nói lên nỗ lực cố gắng của các Bộ, ngành và địa phương cùng những chủ trương, chính sách được ban hành và triển khai đúng hướng.

PV: TNGT đã giảm sâu, tuy nhiên để duy trì ATGT bền vững vẫn là một thách thức lớn, năm 2013 Ủy ban ATGTQG sẽ tiếp tục có những giải pháp gì thưa ông?

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Năm ATGT 2012 bước đầu đã thiết lập được trật tự kỷ cương nhưng câu chuyện làm thế nào để ATGT giảm bền vững thì vẫn còn là một thách thức lớn. Việt Nam vẫn là nước có tỷ lệ TNGT cao so với thế giới. TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng giảm, nhưng mức độ và tính chất nguy hiểm vẫn có chiều hướng gia tăng. Cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu, ý thức của người dân tham gia giao thông còn hạn chế. Đặc biệt, sự quản lý Nhà nước còn yếu kém, hệ thống pháp luật xử lý vi phạm giao thông còn chưa nghiêm, ở một số nơi vẫn còn diễn ra tình trạng mãi lộ….

Thực tế cho thấy, TNGT chỉ giảm khi lực lượng chức năng vào cuộc quyết liệt, nhưng cũng chỉ làm được một thời gian rồi lại tái diễn. Ủy ban ATGTQG đã đánh giá nghiêm túc những tồn tại và hạn chế này, đồng thời lấy  'Năm ATGT 2013' là năm “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông”. Mục tiêu lâu dài là xây dựng văn hóa giao thông trong đó nhấn mạnh văn hóa người tham gia giao thông, thực thi công vụ chính sách. Trước mắt, chúng ta sẽ làm tập trung vào hai lực lượng này để đảm bảo ATGT.

Hiện nay, theo tôi, người đứng đầu địa phương, người thực thi công vụ mang yếu tố quyết định làm TNGT giảm. Tuy nhiên, một số người, một vài bộ phận thực thi công vụ vẫn chưa nghiêm, vì thế năm 2013 này sẽ phải tập trung làm quyết liệt.

Lực lượng cảnh sát tăng cường tuần tra kiểm soát kéo giảm TNGT
Lực lượng cảnh sát tăng cường tuần tra kiểm soát kéo giảm TNGT

PV: Hiện có rất nhiều cuộc thi, nhiều kênh thông tin tuyên truyền về  trật tự ATGT, được biết Ủy ban ATGTQG  cũng mới có thêm kênh thông tin tuyên truyền, ông có thể cho biết rõ hơn về tên miền mới?

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Ủy ban ATGTQG hiện đã có cổng thông với tên miềnAntoangiaothong.com ntsc.gov.vn tuyên truyền giới thiệu các văn bản mới về pháp luật ATGT, tình hình trật tự ATGT tại 63 tỉnh thành trong cả nước.

Trong 3 ngày Tết Quý Tỵ, tình hình trật tự ATGT được đảm bảo, TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ,số người chết và bị thương. Cụ thể, trong các ngày 9, 10,11/2 (tức 29, 01, 02 Tết Nguyên đán Quý Tỵ) đã xảy ra 108 vụ TNGT, chết 91 người, bị thương 84 người. Giảm 12 vụ, 14 người chết và 43 người bị thương. Trong đó đó đường bộ 107 vụ, chết 86 người bị thương 84 người, giảm 18 vụ, 14 người chết, 43 người bị thương. Đường sắt 3 vụ, 5 người chết, giảm 2 vụ. Lực lượng cảnh sát giao thông đã xử lý 21.227 vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông, tạm giữ 29 ô tô, 3.266 mô tô, thu giữ 3.624 giấy tờ xe các loại.

TNGT là một vấn đề rất nóng bỏng trong xã hội hiện nay. Mỗi ngày, cả nước có 30 người chết vì TNGT, gây thiệt hại hàng chục ngàn tỷ đồng mỗi năm. Hậu quả mà xã hội phải gánh chịu do TNGT rất lớn, đòi hỏi sự vào cuộc của toàn xã hội để giảm thiểu vấn nạn này. Trong các giải pháp mà Ủy ban ATGT Quốc gia chú trọng triển khai trong thời gian tới nhằm kéo giảm tai nạn giao thông là tuyên truyền, phổ biến các kiến thức tham gia giao thông an toàn cho quảng đại quần chúng nhân dân.

Để làm được điều đó, ngoài hệ thống truyền thông còn cần có sự chủ động thông tin từ Ủy ban ATGT Quốc gia, mà kênh tuyên truyền chính là website của Ủy ban. Hiện website của Ủy ban ATGT Quốc gia đang hoạt động dưới tên miềnAntoangiaothong.gov.vn và ntsc.gov.vn.

Không thể phủ nhận Internet là một phương tiện truyền tải thông tin cực nhanh trong xã hội hiện nay, đặc biệt trong giới trẻ. Do đó, mục tiêu của chúng tôi trong thời gian tới là làm sao cho website của Ủy ban ATGTGQ trở thành một cầu nối giữa Chính phủ với người dân, xây dựng được tính tương tác cao nhất với người dân. Cổng thông tin cũng sẽ định kỳ tổ chức các diễn đàn trao đổi trực tuyến với nhân dân về các vấn đề giao thông nóng đang diễn ra.

PV: Xin cám ơn ông đã dành thời gian cho bạn đọc của Báo GTVT.

Theo: BanDuong.vn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: