Giảm TNGT do người sử dung mô tô, xe máy?

PDF.InEmail

Thực trạng hiện nay đang phản ánh rõ nét TNGT do người sử dụng mô tô, xe máy có biểu hiện gia tăng ngoài tầm kiểm soát, đặc biệt ở độ tuổi thanh, thiếu niên trong những dịp nghỉ lễ, tết vừa qua. Có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là các biện pháp và chế tài xử phạt vẫn chưa đủ mạnh và đủ sức răn đe.

Qua thực tiễn cho thấy, biện pháp tạm giữ phương tiện là đạt hiệu quả cao nhất bởi ngay từ gia đình người vi phạm đã có nhiều cuộc “đấu khẩu” gay gắt giữa các thành viên do bị xáo trộn một phần công việc vì thiếu phương tiện đi lại. Mặt khác người điều khiển phương tiện cơ giới phải có GPLX phù hợp chính là pháp luật đã quy định đây loại hình tham gia giao thông có điều kiện bắt buộc phải hiểu biết và chấp hành quy định pháp luật về đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vì vậy một số hành vi cố ý vi phạm đối với người sử dụng mô tô, xe máy như: Lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, uống rượu bia quá nộng độ cho phép chở trên xe từ 4 người trở lên không đội mũ bảo hiểm, chống người thi hành công vụ...gây nguy hiểm cho cho nhiều người nên chăng phải áp dụng biện pháp tạm giữ phương tiện và thu hỗi vĩnh viễn GPLX để đảm bảo an toàn cho người khác khi tham gia giao thông ( theo quy định pháp luật, cơ quan nào có thẩm quyền cấp phép thì cơ quan đó thu hồi giấy phép), bắt buộc học, thi lại từ đầu, đồng thời ban hành chính sách thu phí trông giữ xe ở mức cao ( có thể đến mức 200.000 đ/xe/ngày đêm hoặc cao hơn) để tái đầu tư xây dựng bến bãi, nơi đỗ xe công cộng...

Biện pháp này nhằm răn đe, ngăn chặn ngay từ đầu nhiều vụ TNGT có hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã từng làm chết tại chỗ từ 3 người trở lên đối với mô tô, xe máy nhưng hiện nay chưa được quy định. Theo quy định của điều 103, điểm 2 khoản a của Bộ Luật hình sự thì hành vi đe doạ giết người sẽ bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm. Như vậy các hành vi nói trên cần được xem xét dưới góc độ là hành vi gây nguy hiểm đến tính mạng của nhiều người khi tham gia giao thông để có biện pháp ngặn chặn ngay trước khi có hậu quả nghiêm trọng xẩy ra.

Bên cạnh đó, việc phân cấp lực lượng tuần tra kiểm soát vẫn còn bất cập. Lực lượng CSGT cấp tỉnh quá ít và phải đảm nhiệm trên tất cả các tuyến Quốc lộ, nhưng nhiều đoạn đi qua thị trấn, thị tứ khu đông dân cư giao thông phức tạp, vi phạm xẩy ra nhiều lại không thuộc thẩm quyền xử lý của Công an cấp huyện và cấp xã nên không được ngặn chặn và xử lý ngay từ đầu các lỗi vi phạm là nguyên nhân tực tiếp dẫn đến nhiều vụ TNGT do mô tô, xe máy gây trong thời gian qua, cần kiến nghị Bộ Công an quy định phân cấp lại phù hợp hơn.

Vì vậy chúng tôi nghĩ rằng các cơ quan chức năng cần kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng thí điểm các biện pháp nêu trên ở một số địa phương có tình hình TTATGT phức tạp, TNGT tăng cao hơn so với các địa phương khác.

Theo: atgt.vn


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: