Dự kiến 1/5/2016 khởi công Dự án nâng cấp, cải tạo QL37 đoạn nối cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn với Hà Nội - Thái Nguyên

PDF.InEmail

 

Đây là yêu cầu của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tại buổi làm việc cùng lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên; Bắc Giang; Ban QLDA6 cùng các đơn vị để thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng Dự án nâng cấp cải tạo QL37 đoạn nối đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức hợp đồng BOT, chiều ngày 18/1.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Ban QLDA 6 cho biết, Dự án nâng cấp, cải tạo QL37 đoạn nối cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn với Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức BOT đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc. Dự án này có vai trò tiếp tục hoàn thiện mạng lưới giao thông quốc gia cũng như phát huy hiệu quả của mạng lưới đường cao tốc, đặc biệt là mạng lưới giao thông khu vực phía Bắc; hệ thống các tuyến nối giữa các cao tốc cũng là nhu cầu cần thiết cần được thực hiện sớm.


Đại diện Ban QLDA 6 cũng khẳng định, Dự án sau khi hoàn thành sẽ tạo cơ sở hạ tầng giao thông kết nối khu vực phía Tây Bắc, kết nối trực tiếp giữa TP.Thái Nguyên với TP.Bắc Giang trong mối quan hệ liên kết vùng; tăng cường năng lực vận tải trên QL37, tăng cường năng lực ATGT trên tuyến.

Bên cạnh đó, Dự án cũng sẽ tạo cơ sở hạ tầng giao thông thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực, đặc biệt khu vực phía Tây tỉnh Bắc Giang; hỗ trợ và phát huy hiệu quả của việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; hỗ trợ phát huy hiệu quả khu tổ hợp Yên Bình.

Tại buổi làm việc, Cơ quan tư vấn cho biết: Dự án do Ban QLDA6 là cơ quan nhà nước có thẩm quyền; nhà đầu tư là Liên danh Công ty Cổ phần tập đoàn T&T và Công ty TNHH xây dựng hạ tầng Phú Mỹ.

Dự án có chiều dài khoảng 34,3km, điểm đầu tại nút giao giữa QL37 (Km70-QL37) với QL1 (đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn) thuộc KCN Đình Trám ( Việt Yên, Bắc Giang); điểm cuối là nút giao Yên Bình  giao giữa Đại lộ Đông Tây Yên Bình với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (Km40+980-QL3 mới);

Hướng tuyến của Dự án tại đoạn Đình Trám – Hiệp Hòa (km70+Km87+450) dài 17,45km tuyến đi theo QL37 hiện tại, qua địa phận huyện Việt Yên, Hiệp Hòa tỉnh Bắc Giang;
Đoạn Hiệp Hòa – Phổ Yên xây dựng tuyến mới dài 16,85km nối QL37 với đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên (QL3 mới) tại nút giao Yên Bình (Km40+980), qua địa phận huyện Hiệp Hòa – Bắc Giang và thị xã Phổ Yên – Thái Nguyên. Tuyến được xây dựng theo tiêu chuẩn đường ô tô cấp 3 đồng bằng; tốc độ thiết kế 80km/h; Toàn tuyến có 2 nút giao khác mức; 10 nút giao bằng; mở rộng 2 cầu hiện tại và xây dựng mới 4 cầu.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu nhà đầu tư và Ban PPP trong tháng 2/2016 phải duyệt xong thiết kế cơ sở; yêu cầu Ban QLDA6, cơ quan tư vấn phải cắm ngay cọc GPMB nhanh để giao tỉnh làm phương án mặt bằng; nhà đầu tư cũng phải chuẩn bị đủ các yêu cầu để nhanh chóng có Giấy phép đầu tư vào giữa tháng 4/2016 để khởi công Dự án vào 1/5/2016. Ngay sau đó là hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo yêu cầu để có thể triển khai thi công ngay.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án trong khoảng 1 năm; dự kiến hoàn thành vào giữa tháng 6/2017.

Thứ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan bám sát phương án kỹ thuật mà cơ quan tư vấn đưa ra, cơ bản bám theo đường cũ; giảm thiểu GPMB, di dời nhà cửa; cầu vượt đường sắt phải làm tiết kiệm nhất nhưng phải đảm bảo an toàn và mỹ quan khu vực...

“Đặc biệt, nhà đầu tư và Ban PPP phải xây dựng tiến độ nhanh và tính khả thi cao; vướng gì các bên phải báo cáo lãnh đạo Bộ để giải quyết ngay nhằm triển khai thi công Dự án kịp tiến độ, tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho nhà đầu tư”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu.

Nguồn: mt.gov.vn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: