Dự kiến, 25/6 sẽ hoàn thành cơ bản công tác lao lắp các dầm chính cầu Gềnh

PDF.InEmail

 

Đại diện Tổng công ty XDCTGT 1 báo cáo biện pháp tổ chức lao lắp các nhịp dàn chính DA xây dựng khôi phục cầu Gềnh.

Thực hiện theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, ngày 23/5, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp nghe Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) báo cáo biện pháp tổ chức lao lắp 03 nhịp dàn thép thuộc Dự án xây dựng khôi phục cầu Đồng Nai Lớn (cầu Gềnh).

Tham dự cuộc họp có Tổ cố vấn Bộ trưởng; lãnh đạo Vụ Khoa học Công nghệ; các Cục: Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Đường thủy nội địa VN, Đường sắt VN; Viện KHCN GTVT; các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát, thẩm tra và đơn vị liên quan.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Cienco 1 cho biết: Tổng 1 được Bộ GTVT giao nhiệm vụ ngay từ quá trình trục vớt các nhịp cầu cũ sau khi bị sà lan đâm sập, cho  nên được phép tiếp cận hiện trường từ ngày 22/3/2016. Sau thời gian trục vớt và dựa trên các hoạt động thực tế tại hiện trường, Cienco 1 đã đưa ra biện pháp tổ chức thi công 3 dàn này phù hợp nhất với năng lực đội ngũ, thiết bị cũng như tư duy về mặt công nghệ, biện pháp của Cienco 1.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Cienco 1 cũng đã báo cáo các biện pháp tổ chức lắp dàn thép của cầu Gềnh; tổ chức nhân lực, thiết bị thực hiện tại hiện trường; một số kết quả tính toán đối với dầm cầu tàu, cọc trụ tạm, ổn định xà lan, sàn đỡ tạm dàn, dầm ray. Cụ thể là biện pháp thi công tổng thể và chi tiết của phương án chở nổi thấp và sử dụng kích để lắp 3 nhịp dàn đối với các giai đoạn thi công bãi lắp dựng dàn thép; hạ thủy dàn xuống sà lan di phao tới cầu; lai dắt sà lan; nâng dàn từ dưới hệ kê tạm lên vị trí.

Các thành viên dự cuộc họp đã tập trung báo cáo, giải trình và đề xuất các giải pháp kỹ thuật để đảm bảo tính khả thi đối với biện pháp tổ chức lao lắp 03 nhịp dàn thép của cầu Gềnh; tính khả thi, an toàn của biện pháp tổ chức lao lắp các nhịp dàn thép; biện pháp an toàn trong thi công đường thủy, phương án kỹ thuật, tiến độ thi công cụ thể.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, phương án thi công lao lắp dầm là khâu mắt xích cuối cùng để hoàn thành cầu Gềnh theo đúng tiến độ cam kết với Thủ tướng Chính phủ. Nguyên tắc của Bộ GTVT đưa ra phải đảm bảo an toàn và tiến độ đã cam kết.

Thứ trưởng thống nhất thiết kế phương án và trên cơ sở các ý kiến thảo luận của các chuyên gia, đơn vị tại cuộc họp, Thứ trưởng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN thực hiện triển khai thủ tục pháp lý theo đúng quy định. Cienco 1 nghiên cứu tiếp thu, bổ sung và hoàn thiện phương án tổ chức lao lắp các nhịp dàn thép.

“Ngay sau buổi họp, Cienco 1, các đơn vị tư vấn, đại diện Chủ đầu tư phải họp để thống nhất những phần cần bổ sung, rà lại số liệu đầu vào, đưa ra nguyên tắc để đảm bảo không lùi tiến độ. Tính toán, kiểm toán theo đúng chức năng của tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra” – Thứ trưởng yêu cầu.

Song song với việc hoàn tất phương án chi tiết, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng yêu cầu Cienco 1 phải thực hiện ngay công tác chuẩn bị và thi công ngay những hạng mục đã đủ điều kiện, đưa lực lượng kỹ thuật tinh nhuệ vào thực hiện, có dự trù thiết bị vật tư, máy móc dự phòng. Thứ trưởng yêu cầu phải có nguyên tắc diễn thử, sau ngày 25/5 phải đưa vào diễn thử như quay sà lan ngang, đổ bệ trụ, neo tạm, đưa sà lan vào chỗ tiếp nhận dầm…

"Cienco 1 phải rà lại tiến độ chi tiết, công tác chuẩn bị huy động thi công, dự kiến tiến độ lao từng dầm, đảm bảo không quá 9 ngày cho việc lao dầm, trên cơ sở mục tiêu đặt ra là khoảng 25/6 sẽ hoàn thành cơ bản việc lao lắp xong các dầm chính", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Thứ trưởng cũng yêu cầu đối với các nội dung cụ thể như số liệu đầu vào phải đầy đủ, thống nhất giữa các bên, duy trì quan trắc thủy văn; Tư vấn thiết kế tính toán lại phần công trình chính; lưu ý đặc biệt tính toán, kiểm toán về cầu tạm, trụ tạm, neo; chủ động có phương án kích cao độ dầm; những việc chuẩn bị đặt neo bệ trụ, bệ mố phải chốt ngay; vấn đề ổn định neo; xây dựng chi tiết phương án đảm bảo đường thủy trong lúc thi công.

Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu các đơn vị thực hiện tuyệt đối theo nguyên tắc chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT về an toàn và đảm bảo tiến độ chung của Dự án.

Nguồn: mt.gov.vn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: