Thành phố Sydney (Liên Bang Úc) chuyển mạnh sang chủ trương phát triển vận tải công cộng bằng đường sắt và những khó khăn về cấp vốn đầu tư

 

 

Số Bản tin:Số 4 năm 2013

Tác giả:Chu Tiến Ánh

Biên dịch

 

 

Thành phố Sydney đã trải qua nhiều thập niên đấu tranh để khu đô thị đông nhân khẩu nhất liên bang này có một mạng lưới đường sắt nội thành, nhưng cho đến nay vốn ngân sách dành cho mạng vận tải công cộng vẫn triền miên thiếu tài chính. Dịch vụ tại Sydney của mạng Cityrail vẫn bị chê là chậm, kém tin cậy suốt 20 năm qua.  Thành phố Melbourne trong thời gian này đạt mức tăng trưởng ngân khoản hàng năm là 5%, trong khi Sydney chỉ đạt bình quân hàng năm hơn 1% một chút. Chính quyền mấy năm trước của bang New South Wale tuy đã có một số nỗ lực, song chỉ đủ sức tập trung vào một khu vực nhỏ hẹp là Quận kinh doanh nội thành (CBD: Central Busines District).

Năm 2011, chính quyền mới của bang đã thay đổi hẳn chủ trương về vận tải công cộng và vừa rồi đã cam kết xây dựng mạng đường sắt tây bắc (NWRL: North West rail link) để các khu nội thành nhanh chóng tăng trưởng với kinh phí 2,6 tỷ AD (Đô la Úc). Tháng 9/2012, chính phủ phác thảo tầm nhìn 20 năm tới, hướng vào mục tiêu sẽ xây dựng hẳn mạng đường cấp đô thị thế giới.

Về hệ thống nội thành Sydney, sẽ căn cứ vào kế hoạch đường sắt tương lai của thành phố này, chủ yếu là tăng năng lực vận chuyển: xây dựng các tuyến Tây Bắc và Tây Nam, tăng chuyến, rút ngắn thời lượng, làm công trình cầu trên cảng Sydney thứ hai, coi như bộ phận của tuyến CBD mới, cũng như một số tuyến đường sắt nhẹ gần đó, cộng với các thiết bị điện tử thông tin, các phương tiện vận chuyển, nhiều hạng mục dịch vụ khác; trong đó trọng tâm là 21 km tuyến đường sắt nhanh trị giá 9 tỷ AD sẽ thi công trong 8 năm tới. Đang tìm kiếm các nguồn vốn cho chiến lược hạ tầng cơ sở đề xuất trong giải trình “First thinhks First” của toàn bang thời gian 2012 – 2032 được công bố tháng 10 năm 2012, trong đó đề cập nhiều dự án kết hợp đường sắt, đường bộ, ô tô buýt…

Việc mở rộng và nâng cấp mạng lưới giao thông vận tải công cộng khu vực Sydney hiện đang liên tục, kể cả xây dựng tuyến xa lộ West Connex, tất cả đều đòi hỏi nhiều kinh phí để phục vụ lượng khách hàng đi làm hàng ngày dự đoán lên tới 44% số lượng khách ngay tại thời điểm hiện nay tại khu CBD.

Nhà ga trung tâm.

Sẽ phải khai thác nguồn thu từ tăng cước phí để trang trải các chi phí rất tốn kém về nối dài đường, tăng chuyến, nâng cao tiện nghi đi lại, song cũng không đơn giản, chẳng hạn hãng CityRail chỉ có khả năng tăng bình quân hàng năm cước phí 4,4% trong giai đoạn 3 năm tới kể từ tháng 1/2013. Vả chăng, tăng cước phí vận tải cũng không thể vượt mức “chỉ số giá tiêu dùng”, tức là 2%, nếu doanh nghiệp không đảm bảo cung ứng cho khách các tiện nghi cao hơn hẳn. Thực tế nhắc nhở việc xem xét phát triển đường sắt phải dựa hẳn vào yêu cầu chính trị để cấp vốn đầu tư chứ không đơn giản là chỉ xuất phát từ yêu cầu kinh tế. Nói tóm lại, qui hoạch mở mang đường sắt phải thiên hẳn vào các tầm nhìn rất dài hạn, tránh các nhu cầu nhất thời và cơ quan hữu trách phải nhìn nhận rõ thực trạng đó. Việc hiện đại hóa vận chuyển cũng rất cần tiến hành cẩn trọng, như có kế hoạch đồng bộ giữa đường sắt với đường bộ và xe buýt, có xem xét kỹ khả năng đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài, kết hợp các đoàn “kiểu metro” với đoàn tàu truyền thống (chỉ nêu một chi tiết là tiếp nối đoàn tàu với toa hai tầng và toa một tầng…)

Read more here

____________________________________________________________________________________________

Bình luận(0):

____________________________________________________________________________________________

Gửi bình luận:

Họ và tên.

Email.

Nội dung.


các tin liên quan:


Đường Liên Bang của Hoa Kỳ có thể được xây dựng lại bằng cách sử dụng phí đường bộ?

Thực thi WIM hiệu quả hơn thông qua các giải pháp mới

Thế hệ mới của hệ thống nhận dạng biển số xe

Công nghệ mới nhất trong thực thi không xâm nhập

Công nghệ cao kết hợp được sử dụng nhắm vào xe quá tải

TỐI ĐA HÓA HIỆU SUẤT MẠNG LƯỚI ĐƯỜNG BỘ

Tương lai nào cho phí sử dụng đường ?

Cách tiếp cận trực tiếp

Các hợp phần hoàn hảo đối với thu phí không dừng

Camera phát hiện các vết nứt trong đường hầm