Các ứng dụng của công nghệ WIM

 

 

Số Bản tin:Số 3 năm 2013

Tác giả:Trần Mạnh Khải dịch

Trung tâm Đào tạo và Thông tin
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT

 

 

WIM là cách chính xác nhất để ghi trọng lượng của chiếc xe - nhưng sử dụng các cảm biến thích hợp là rất quan trọng.

Cân trong khi xe đang chuyển động (WIM) là công nghệ duy nhất cung cấp một cái nhìn sâu sắc chính xác trọng lượng và tải trọng trục xe đi qua mà không làm phiền hoặc gián đoạn luồng giao thông. Nó cũng cung cấp rất nhiều thông tin thêm về xe, bao gồm cả số trục, chiều dài xe, loại xe, hướng, tốc độ, khoảng cách giữa xe, v.v. Khi kết hợp với máy ảnh kỹ thuật số, một hình ảnh của chiếc xe và biển số xe cũng có thể được thêm vào các dữ liệu tính toán. Tóm lại, WIM đã chứng minh được là một công nghệ mạnh mẽ ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực.

Thiết kế / bảo trì đường bộ.

Độ lớn, tần suất, sự phân bố trọng lượng và tải trọng trục phương tiện là các yếu tố quan trọng để xác định tuổi thọ của mặt đường và cầu. Các kỹ sư đang quan tâm đến một trong số các khía cạnh của hình ảnh tải trọng. Các kỹ sư đường bộ, ví dụ, đặc biệt quan tâm đến tải trọng trục và sự phân bố xung quanh, trong khi kỹ sư cầu quan tâm đến trọng lượng tổng thể và sự phân phối theo chiều dọc. Cả hai đều dựa vào dữ liệu WIM chi tiết và chính xác, nó có thể được sử dụng trong việc lập kế hoạch bảo trì đường bộ, hoặc trong đánh giá cường độ của cầu. Dữ liệu WIM đã trở thành một tiêu chuẩn đầu vào của rất nhiều tiêu chuẩn thiết kế mặt đường và thiết kế cầu.

Thực thi quá tải.

Các xe tải quá tải dẫn đến các chi phí thêm đáng kể cho việc bảo trì cơ sở hạ tầng đã bị hư hỏng cũng như gia tăng các rủi ro giao thông và cạnh tranh không lành mạnh giữa các công ty vận tải. Dữ liệu hệ thống WIM, tuy nhiên, có thể hỗ trợ các cơ quan thực thi pháp luật trong việc đạt được yêu cầu giảm quá tải. Ngay cả không có máy ảnh kỹ thuật số, dữ liệu WIM có thể được sử dụng trong việc lập kế hoạch kiểm soát của cảnh sát (vị trí và thời gian). Một ứng dụng nổi tiếng khác là chọn lọc trước các xe quá tải. Trong trường hợp này, hệ thống WIM được cài đặt trước một trạm cân thường xuyên (tĩnh hoặc tốc độ chậm). Lợi thế ở đây là chỉ có xe tải quá tải được chuyển hướng tới chỗ để kiểm soát, kết quả là việc kiểm soát hiệu quả hơn và giảm xáo trộn đối với các xe tải chất tải đúng. Gần đây, có các một số sáng kiến ​​ở các quốc gia khác nhau giới thiệu hệ thống WIM từ trực tiếp đến tự động thực thi quá tải. Trong trường hợp này, phạt tiền được dựa trên số liệu WIM và tự động gửi đến người vi phạm.

Thu phí.

Lệ phí cần phải dựa trên trọng lượng xe và tải trọng trục xe. Hiện nay, lệ phí chủ yếu dựa vào khoảng cách xe đã đi và loại xe, nói chung một sự kết hợp của số trục xe và hồ sơ xe. Số lượng trục xe cao hơn của một chiếc xe thường dẫn đến một khoản phí cao hơn.

Nhưng loại thu phí này thực sự kích thích quá tải, và do đó, gia tăng chi phí bảo trì. Mặt đường hư hỏng có tỷ lệ lũy thừa 4 với tải trọng trục xe, nhà khai thác thu phí chuyển mạnh sang loại xe phụ thuộc vào trọng lượng. Điều này được dựa trên nguyên tắc nguyên nhân - chi phí, điều đó làm công bằng hơn cho cả hai: người dùng đường và các nhà khai thác đường.

read more here

____________________________________________________________________________________________

Bình luận(1):

Phạm Quang says:

một công nghệ tuyệt vời!

-----

____________________________________________________________________________________________

Gửi bình luận:

Họ và tên.

Email.

Nội dung.


các tin liên quan:


Tầm nhìn xa của công ty bảo dưỡng cầu đường sắt

Kiểm tra cầu siêu âm

Săn tìm thiết kế tốt

Cải thiện kết cấu công trình cầu nhanh hơn với công nghệ lớp phủ mới

Gia cường mái dốc quan trọng

Vá nhanh các vết nứt bề mặt – một công cụ cần thiết cho đường băng

Theo dõi trong Cabin hỗ trợ bảo trì Ray

Những khiếm khuyết và hư hỏng của mặt đường bê tông nhựa – bạn nên biết

Giám sát giao thông và chạy xe trên vai đường cứng

Các ứng dụng của công nghệ WIM