Tính toán hàm lượng khí thải khi xây dựng mặt đường đường ô tô có sử dụng xi măng

 

 

Số Bản tin:Số 1 & 2 năm 2014

Tác giả:TS. Hoàng Tùng

 

 

Tóm tắt: Hiện nay, xi măng đang là nguồn vật liệu dồi dào ở Việt Nam. Do vậy, chủ trương sử dụng xi măng trong xây dựng công trình giao thông nói chung và trong công trình mặt đường là rất cần thiết. Tuy nhiên, ảnh hưởng của công nghệ này tới môi trường, đặc biệt là môi trường khí vẫn là một câu hỏi lớn và câu trả lời sẽ được làm sáng tỏ phần nào trong nội dung của bài báo này. Các số liệu sử dụng trong các nội dung tính toán được kết hợp giữa tiêu chuẩn Việt Nam và các kết quả nghiên cứu của Phòng thí nghiệm Trung tâm về Cầu đường của Cộng hòa Pháp (Laboratoire Centrale des Ponts et Chaussées-LCPC) theo các tiêu chuẩn Châu Âu, Mỹ và Nhật Bản hiện hành.

1. Giới thiệu chung về mặt đường có sử dụng xi măng (MĐXM)

Ứng dụng thứ nhất phải kể đến là mặt đường bê tông xi măng (BTXM). Đây là loại mặt đường có sử dụng nhiều xi măng nhất, với các loại mặt đường bê tông thông thường có khe nối, mặt đường bê tông cốt thép có khe nối hoặc mặt đường bê tông cốt thép liên tục, mặt đường bê tông xi măng đầm lăn … Ngoài tầng mặt bằng bê tông xi măng, thì tầng móng của các loại mặt đường này thường là các lớp bê tông nghèo hoặc cấp phối đá dăm gia cố xi măng. Bên cạnh đó, theo tiêu chuẩn Pháp, thì có áp dụng cả tầng móng bằng bê tông nhựa hoặc đá dăm đen.

Xi măng cũng có thể sử dụng trong xây dựng tầng móng của mặt đường ô tô, trong đó phải kể đến mặt đường nửa cứng. Ở đó, vật liệu xây dựng tầng móng thường là cấp phối đá dăm gia cố xi măng, để nâng đỡ tầng mặt bằng bê tông nhựa.

2. Quá trình sản xuất và thi công MĐXM

Nội dung sơ bộ ở phần 1 cho thấy, để xây dựng MĐXM cần có các loại vật liệu sau:

- Vật liệu đất đá thiên nhiên: Cấp phối đá dăm, đá dăm… Các loại vật liệu này được khai thác tại mỏ, sau đó vận chuyển tới công trường hoặc tới các trạm chế tạo, trạm trộn (cấp phối đá dăm).

- Hỗn hợp vật liệu có chất liên kết: Bê tông xi măng, bê tông nhựa, cấp phối đá dăm gia cố xi măng. Các hỗn hợp này được sản xuất tại các trạm trộn, sau đó được vận chuyển tới công trường.

Read more here

____________________________________________________________________________________________

Bình luận(0):

____________________________________________________________________________________________

Gửi bình luận:

Họ và tên.

Email.

Nội dung.


các tin liên quan:


Tính toán hàm lượng khí thải khi xây dựng mặt đường đường ô tô có sử dụng xi măng

Tro bay và ứng dụng trong xây dựng đường ôtô và sân bay trong điều kiện Việt Nam

Những vấn đề cơ bản trong thiết kế tổ chức thi công đường ô tô

Giải pháp điện thông minh cho ổn định đường đắp

Tấm đúc sẵn trên đường i-710 California tăng tốc độ xây dựng

Cầu thép: sức mạnh, kinh tế và sự đổi mới

Ấn Độ xây dựng đường cao tốc để phục vụ du lịch

Hai đường cao tốc đức được hưởng lợi từ công nghệ ván khuôn trượt bê tông mới của Wirtgen

Cầu dây văng mới Halic (Thổ Nhĩ Kỳ)

Không khe nối ứng suất