Tro bay và ứng dụng trong xây dựng đường ôtô và sân bay trong điều kiện Việt Nam

 

 

Số Bản tin:Số 1 & 2 năm 2014

Tác giả:PGS. TS. Phạm Huy Khang

Khoa Công trình
Trường Đại học Giao thông Vận tải

 

 

Tóm tắt: Bài báo trình bày những nghiên cứu mới nhất về tro bay đang được tiến hành ở Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng giao thông nói chung và trong xây dựng đường ô tô và sân bay nói riêng. Hiện nay, nguồn tro bay tại các nhà máy nhiệt điện lớn nhất nước ta đang thải ra rất nhiều, nếu tận dụng được loại vật liệu này thì không những giải quyết được vấn đề kinh tế mà còn giải quyết được vấn đề môi trường, một thứ không thể tính bằng tiền.

Summary: This article introduces the latest researches on flying ash, which are being carried out in Vietnam in transport construction in general and in highways and air field construction in particular. Currently, the biggest themor power mills in our country are disposing a lot of flying ash. Making use of this material is not just an economic solution but also a solution to the environment, which cannot be paid in cash.

I. Đặt vấn đề

Đất nước ta đang chuyển biến mạnh mẽ từng ngày, chúng ta đang dốc toàn bộ sức lực, tiền của và trí tuệ để xây dựng cơ sở hạ tầng cho một đất nước công nghiệp văn minh, dân giàu nước mạnh. Trong cuộc kiến thiết đó không thể thực hiện được nếu chỉ trông cậy vào nguồn tiền đi vay, không thể trông cậy vào nguồn tài nguyên vốn có hạn của nước ta. Trong điều kiện đó, chúng ta phải biết phát huy mọi nguồn lực, trong đó có nguồn tài nguyên chất xám của đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật. Một trong những vấn đề đó sẽ được trình bày trong bài viết này, đó là nghiên cứu tận dụng phế thải của công nghiệp điện (các nhà máy nhiệt điện) thải ra để sản xuất 1 loại phụ gia cực quý cho bê tông xi măng và một số lĩnh vực khác. Đây là một vấn đề đã được triển khai có hiệu quả, đang được áp dụng thử nghiệm ở nước ta.

II. Nội dung

1. Vật liệu tro bay

Tro bay

Tro bay (tên tiếng Anh là fly ash), phần mịn nhất của tro xỉ than. Gọi là tro bay vì người ta dùng các luồng khí để phân loại tro: Khi thổi một luồng khi nhất định thì hạt to sẽ rơi xuống trước và hạt nhỏ sẽ bay xa hơn.

Tro bay là một loại puzzolan nhân tạo, là tro đốt của than cám nên bản thân nó đã rất mịn, có cỡ hạt từ 1 - 10μm, trung bình 9 - 15μm. Tro bay được phân ra hai loại với các đặc điểm khác nhau: loại C có hàm lượng CaO ≥ 5% và thường bằng 15 - 35%. Đó là sản phẩm đốt than linhit hoặc than chứa bitum, chứa ít than chưa cháy, thường < 2%. Loại F có hàm lượng CaO < 5%, thu được từ việc đốt than antraxit hoặc than chứa bitum, có hàm lượng than chưa cháy nhiều hơn, khoảng 2 - 10%. Tro bay Phả Lại thuộc loại F. Do đốt không tốt, nên hàm lượng than chưa cháy khá cao, tới ≥ 20%. 

Read more here

____________________________________________________________________________________________

Bình luận(0):

____________________________________________________________________________________________

Gửi bình luận:

Họ và tên.

Email.

Nội dung.


các tin liên quan:


Tính toán hàm lượng khí thải khi xây dựng mặt đường đường ô tô có sử dụng xi măng

Tro bay và ứng dụng trong xây dựng đường ôtô và sân bay trong điều kiện Việt Nam

Những vấn đề cơ bản trong thiết kế tổ chức thi công đường ô tô

Giải pháp điện thông minh cho ổn định đường đắp

Tấm đúc sẵn trên đường i-710 California tăng tốc độ xây dựng

Cầu thép: sức mạnh, kinh tế và sự đổi mới

Ấn Độ xây dựng đường cao tốc để phục vụ du lịch

Hai đường cao tốc đức được hưởng lợi từ công nghệ ván khuôn trượt bê tông mới của Wirtgen

Cầu dây văng mới Halic (Thổ Nhĩ Kỳ)

Không khe nối ứng suất