Những vấn đề cơ bản trong thiết kế tổ chức thi công đường ô tô

 

 

Số Bản tin:Số 1 & 2 năm 2014

Tác giả:Bùi Trọng Cầu

 

 

1. Mở đầu

Các công trình đường ô tô thường được quan niệm là dễ tổ chức thi công nhất so với các loại hình công trình khác do thành phần công việc ít, mặt trận công tác phát triển theo tuyến và tính chất công việc cũng như khối lượng công tác chủ yếu như nền, móng và mặt đường hầu như không thay đổi hoặc ít thay đổi dọc theo mặt trận công tác. Chính vì vậy, việc nghiên cứu về tổ chức thi công các công trình đường ô tô thường được quan tâm đúng mức. Trên thực tế, việc tổ chức thi công các công trình đường ô tô hiện nay còn nhiều bất cập. Sự bất cập thể hiện ở việc thường xuyên xảy ra gián đoạn thi công vì lý do tổ chức, không phát huy hết công suất của máy móc thiết bị, không đảm bảo giao thông bình thường, kéo dài thời gian thi công, chậm đưa công trình vào sử dụng...

Hình 1 - Công trình đường ô tô

Bài báo này hệ thống hoá những vấn đề căn bản nhất trong thiết kế tổ chức thi công các công trình đường ô tô theo góc độ thi công, lựa chọn phương pháp thi công, phân chia không gian thi công, phân tích và tổ chức thi công các quá trình thành phần và một số vấn đề về tổ chức thi công nền và các công trình trên đường.

2. Các đặc điểm của các công trình đường ô tô

Từ góc độ tổ chức thi công, các công trình đường ô tô có các đặc điểm riêng biệt sau đây:

Thành phần các công việc trong thi công công trình đường ô tô ít, chỉ bao gồm công tác làm nền, móng mặt và các công trình phụ trợ khác trên đường ô tô (không kể cầu, tuy nen lớn) như hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, ghi, các công trình tổ chức và bảo đảm an toàn giao thông ...

Mặt trận công tác trong thi công đường ô tô phát triển theo tuyến và vì thế nhân lực, máy móc phải di chuyển dọc theo mặt trận công tác thường dài từ vài km đến hàng chục km. Tính chất công việc cũng như khối lượng công tác hầu như không thay đổi hoặc ít thay đổi dọc theo mặt trận công tác, ngoại trừ một số công trình quy mô lớn có yêu cầu xử lý nền ở các khu vực có nền đất yếu hay gia cố taluy phức tạp. Ngay với công trình vừa có nền đào vừa có nền đắp thì tính chất công việc xét về mặt thi công cũng có thể coi là giống nhau.

Quy mô và độ phức tạp của các công trình đường ô tô có thể rất khác nhau. Có thể có công trình lớn hàng ngàn km vượt qua nhiều sông, suối, đầm lầy, đồi núi...nhưng cũng có rất nhiều công trình nhỏ như đường bằng bê tông xi măng đặt trên nền đất tốt đầm chặt. Các công trình đường ô tô có yêu cầu cao về việc đưa vào sử 

Read more here

____________________________________________________________________________________________

Bình luận(0):

____________________________________________________________________________________________

Gửi bình luận:

Họ và tên.

Email.

Nội dung.


các tin liên quan:


Tính toán hàm lượng khí thải khi xây dựng mặt đường đường ô tô có sử dụng xi măng

Tro bay và ứng dụng trong xây dựng đường ôtô và sân bay trong điều kiện Việt Nam

Những vấn đề cơ bản trong thiết kế tổ chức thi công đường ô tô

Giải pháp điện thông minh cho ổn định đường đắp

Tấm đúc sẵn trên đường i-710 California tăng tốc độ xây dựng

Cầu thép: sức mạnh, kinh tế và sự đổi mới

Ấn Độ xây dựng đường cao tốc để phục vụ du lịch

Hai đường cao tốc đức được hưởng lợi từ công nghệ ván khuôn trượt bê tông mới của Wirtgen

Cầu dây văng mới Halic (Thổ Nhĩ Kỳ)

Không khe nối ứng suất