Cầu thép: sức mạnh, kinh tế và sự đổi mới

 

 

Số Bản tin:Số 12 năm 2013

Tác giả:TS. Lê Mạnh Hân dịch

Trung tâm Đào tạo và Thông tin
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT

 

 

Thép là một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Nó là một thành phần quan trọng trong giao thông, nhà cửa và nơi làm việc. Nó cần thiết để đảm bảo sự cung cấp an toàn nước và thực phẩm. Nó là cơ bản để sản xuất năng lượng.

Không có vật liệu nào có sự kết hợp của cường độ, khả năng thay đổi hình dạng và tính đa năng. Loạt các ấn phẩm của Worldsteel Steel Advantage trình bày những khả năng độc đáo của thép qua một loạt các ứng dụng.

Thép là một phần thiết yếu của cây cầu hiện đại vì nó rất khỏe, có thể uốn cong mà không bị gãy và có một tuổi thọ lâu dài, ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt nhất. Các loại thép mới gia tăng lợi thế kinh tế của thép, trong khi đảm bảo rằng nó đáp ứng sự gia tăng nhu cầu về hiệu suất cao.

Cây cầu đầu tiên được làm bằng đá, gỗ và bê tông. Sự xuất hiện của tàu hỏa hơi nước trong giữa thế kỷ 18 mở ra một kỷ nguyên mới trong thiết kế cầu. Một vật liệu khỏe là cần thiết khi các cây cầu đòi hỏi phải chịu tải trọng nặng hơn vượt qua các nhịp dài hơn.

Sắt đã được sử dụng đầu tiên cho cầu qua sông Tees ở Anh năm 1741. Đến những năm 1880, thép đã trở thành vật liệu lựa chọn1.

Cầu được xây dựng với độ bền và hiệu quả chi phí

Thép có thể được sử dụng để xây dựng cây cầu có độ dài bất kỳ vì nó có độ bền và dễ sản xuất và bảo trì. Kỹ sư cầu cũng có thể chọn thép chống ăn mòn cho các lợi ích kinh tế và môi trường của nó. Thép chống ăn mòn chứa các yếu tố cho phép nó tạo thành một lớp phủ bảo vệ khi tiếp xúc với không khí. Cây cầu đầu tiên sử dụng vật liệu này được xây dựng ở New Jersey tại Mỹ vào năm 1964.

Việc sử dụng thép chống ăn mòn không sơn thường tiết kiệm chi phí ban đầu 10% hoặc nhiều hơn và tiết kiệm chi phí vòng đời ít nhất 30% so với tuổi thọ của cấu trúc. Tiết kiệm chi phí ban đầu là thấy rõ vì thép chống ăn mòn không cần phải sơn.

Tiết kiệm chi phí vòng đời đến từ độ bền của vật liệu. Việc kiểm tra cầu có tuổi từ 18 - 30 năm cho thấy thép chống ăn mòn hoạt động tốt trong hầu hết các môi trường2. Thép chống ăn mòn cung cấp lợi ích môi trường cũng rất tốt. Chúng không yêu cầu sơn từ lúc đầu, do đó làm giảm lượng khí thải của hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) từ lớp phủ gốc dầu. Chúng không yêu cầu loại bỏ lớp phủ hoặc xử lý mảnh vỡ bị ô nhiễm trong suốt tuổi thọ của kết cấu, một lợi ích môi trường đáng kể nữa.

Hình 1. Cầu thép chống ăn mòn ở Höxter, Đức.

  Các công nghệ đang nổi lên: Thép hiệu năng cao

Khi số lượng của các cây cầu lão hóa và bị suy giảm khả năng ở nhiều nơi trên thế giới đã gia tăng, do đó, có sự quan tâm đến cải thiện vật liệu cho các dự án xây dựng, sửa chữa và phục hồi chức năng.

Read more here

____________________________________________________________________________________________

Bình luận(0):

____________________________________________________________________________________________

Gửi bình luận:

Họ và tên.

Email.

Nội dung.


các tin liên quan:


Tính toán hàm lượng khí thải khi xây dựng mặt đường đường ô tô có sử dụng xi măng

Tro bay và ứng dụng trong xây dựng đường ôtô và sân bay trong điều kiện Việt Nam

Những vấn đề cơ bản trong thiết kế tổ chức thi công đường ô tô

Giải pháp điện thông minh cho ổn định đường đắp

Tấm đúc sẵn trên đường i-710 California tăng tốc độ xây dựng

Cầu thép: sức mạnh, kinh tế và sự đổi mới

Ấn Độ xây dựng đường cao tốc để phục vụ du lịch

Hai đường cao tốc đức được hưởng lợi từ công nghệ ván khuôn trượt bê tông mới của Wirtgen

Cầu dây văng mới Halic (Thổ Nhĩ Kỳ)

Không khe nối ứng suất